Lại một lần nữa không đưa ra thông điệp phản ứng lại giới truyền thông, nhưng Volkswagen đã có một động thái khá khôn ngoan khi hướng dự án phát triển L1 thế hệ thứ nhất sang Trung Quốc, nơi hoàn toàn có thể sản xuất ra những chiếc xe hơi với giá bán thấp hơn phần còn lại của thế giới.
Về xe 14 triệu đồng, Volkswagen không phản ứng bằng thông cáo báo chí, mà chứng minh qua hành động cụ thể.
Những kênh truyền thông chỉ trích dự án xe một chỗ ngồi của Volkswagen đã bị một vố đau khi tập đoàn xe Đức đưa chiếc L1 thế hệ thứ nhất lăn bánh trên đường giao thông - Ảnh: Victory Muscle Cars
Volkswagen đã đi trước thời đại với dự án sản xuất xe nhỏ cho những đô thị đông dân, và khi hãng xe Đức chưa kịp hiện thực hóa, thì giới truyền thông quốc tế đã đưa ra nhiều phỏng đoán với những lý lẽ nhằm minh chứng dự án phát triển xe một chỗ ngồi là không có thật.
Tuy nhiên, thay vì phản ứng trực diện trước những phân tích thiếu thiện chí của giới truyền thông, Volkswagen lặng lẽ phát triển và tung ra một sản phẩm hoàn thiện đủ điều kiện vận hành như những chiếc xe thông thường. Dù chưa được sản xuất đại trà, nhưng hành động của tập đoàn xe Đức đã khiến những kẻ hoài nghi và luôn tìm cách chứng minh điều ngược lại phải... câm lặng.
Trở lại thời điểm dự án phát triển xe một chỗ ngồi giá rẻ của Volkswagen được khởi xướng hồi năm 2002. Ngay khi tập đoàn xe Đức công bố và giới thiệu các bản phác thảo về chiếc xe một chỗ ngồi, rất nhiều ý kiến đã cho rằng Volkswagen điên rồ và thiếu thực tế, dù thông điệp của Volkswagen rất rõ ràng là chiếc xe này dành cho tương lai và hãng sẽ thực hiện sau 5 năm, khi thị trường thể hiện có triển vọng.
Suốt 5 năm sau đó Volkswagen gần như không có động thái nào cho thấy hãng sẵn sàng khởi động dự án xe một chỗ ngồi, ngoại trừ xuất hiện cái tên L1 cùng thông tin giá xe thành phẩm thấp, nhưng chiếc xe vẫn chẳng thấy đâu. Đến năm 2009, Volkswagen bất ngờ giới thiệu thế hệ hai của chiếc L1 dưới dạng xe ý tưởng (concept) tại triển lãm ô tô quốc tế Frankfurt Motor Show, dù thế hệ đầu tiên chưa bao giờ xuất hiện trên thực tế.
Hành động bất ngờ của Volkswagen đã khơi dậy những luồng ý kiến trái chiều của giới truyền thông. Lúc đó, không ít những tờ báo lớn trên thế giới có chung nhận định dự án xe một chỗ ngồi của Volkswagen chỉ là một chiêu đánh bóng tên tuổi và hoàn toàn không có thật.
Trước những nhận định như vậy, Volkswagen vẫn giữ im lặng. Tuy nhiên, nếu những người am hiểu về ngành công nghiệp ô tô thế giới sẽ nhận thấy sự im lặng của tập đoàn xe Đức là hoàn toàn hợp lý, bởi khi đó Volkswagen đang ngập trong khủng hoảng tài chính và đang phải chống chọi với chiến dịch thôn tính từ Porsche. Và tất nhiên, các dự án phát triển xe mới của Volkswagen thời kỳ đó cũng trong tình trạng ngưng trễ.
Hai năm sau, khi tham dự Frankfurt Motor Show 2011, Volkswagen lại tạo ra một cú sốc lớn khi bỏ qua chiếc L1 và trưng bày một chiếc xe ý tưởng mới với tên gọi XL1 gắn với thông điệp là thế hệ sau của L1. Nhưng khác với L1 với 1+1 chỗ ngồi, XL1 lại là mẫu xe có 2+2 chỗ ngồi, và chính điều đó đã khiến giới truyền thông có thêm "niềm tin" chứng tỏ Volkswagen đã nói "xạo".
Và khi XL1 vận hành bằng động cơ hybrid (điện + dầu) cùng những vật liệu cao cấp như sợi các-bon, polymer,... chính thức "ra lò" ít thời gian sau đó với giá bán dự kiến cao ngất ngưởng gần 200.000 USD, thì truyền thông toàn cầu càng có cớ khẳng định dự án xe một chỗ ngồi, giá rẻ của Volkswagen chỉ nằm trên giấy.
Tuy nhiên, đến năm 2013, Volkswagen bất ngờ đáp trả giới truyền thông thế giới bằng một "đòn" mạnh mẽ, khi cho chiếc L1 thế hệ đầu tiên với đầy đủ biển số vận hành trên đường giao thông tại Đức. Khi chiếc L1 đáp ứng được đầy đủ các điều kiện để lăn bánh trên đường như những chiếc xe thông thường đã khiến các tờ báo từng chỉ trích Volkswagen phải câm lặng.
Không thể tiếp tục "nói xấu" Volkswagen sau khi nhận vố đau, một số kênh truyền thông đã chuyển hướng sang vấn đề giá xe của dự án này. Không hiểu cố tình hay hữu ý, nhưng rất nhiều bài viết đã cố tình gắn mức giá của XL1 cho L1, trong khi Volkswagen đã từng khẳng định XL1 được phát triển cho phân khúc thị trường cao cấp (tại Frankfurt Motor Show 2011), còn L1 ngay từ đầu đã được định vị ở mức bình dân.
Dù không công khai nhưng thông điệp có phần ẩn ý của Volkswagen cho thấy nếu tập đoàn xe Đức hợp tác với công ty ô tô Thượng Hải sản xuất L1 với động cơ dầu (diesel) như ban đầu và nội địa hóa tại Trung Quốc, cũng như sử dụng những vật liệu chế tạo thông thường, thì việc ra đời của L1 giá 14 triệu đồng không phải là không khả thi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét